Mes amies

นักเรียนแผนการเรียน อังกฤษ-ฝรั่งเศส ห้อง 6 โรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม

วันอังคาร, กรกฎาคม 24, 2550

เพลงภาษาฝรั่งเศส La chanson francaise



Je ne vous oublie pas - Celine DION


แง่มๆ วันนี้อารมณ์ดี เลยอัพเพลงให้พิเศษ เพลงJe ne vous oublie pas หรือ "ฉันไม่เคยลืมคุณ" เป็นเพลงของCeline Dion ตอนสมัยที่ยังไม่โกอินเตอร์ค่ะ หลายคนคงสงสัยว่าเขาเป็นคนฝรั่งเศสด้วยหรอ ก็ขอบอกว่าเขาเป็นลูกครึ่งฝรั่งเศสค่ะ มีผลงานก่อนที่จะร้องเพลง My heart will go on ประกอบเรื่องTitanic มากมายหลายเพลง ถ้าว่างก็จะเอามาลงให้ฟังอีกค่ะ

ส่วนเนื้อหาของเพลงนี้ ก็เป็นเรื่องราวของความรักอีกเช่นเคย แต่ว่าเป็นตวามรักครั้งแรกค่ะ ความรักที่ไม่เคยลืม แม้ว่าจะนอนหลับก็ยังฝันถึงอยู่เสมอ ฟังแล้วโรแมนติกดีเนอะ ลองไปฟังกันเลยดีกว่า คำแปลอยู่ข้างล่างเรียบร้อย อ่านไปด้วยได้เลยค่า



Je ne vous oublie pas


Céline DION


Dans mes absences, parfois, sans douteJ'aurais pu m'éloignerComme si j'avais perdu ma routeComme si j'avais changé
Alors j'ai quelques mots tendresseJuste pour le dire
Je ne vous oublie pas, non, jamaisVous êtes au creux de moiDans ma vie, dans tout ce que je fais
Mes premiers amoursMes premiers rêves sont venus avec vousC'est notre histoire à nous
Je ne vous oublie pas, non, jamaisVous savez tant de moiDe ma vie, de tout ce que j'en fais
Alors mes bonheurs, mes déchirures se partagent avec vousC'est notre histoire à nousJe ne vous oublie pas
Parce que le temps peut mettre en cageNos rêves et nos enviesJe fais mes choix et mes voyagesParfois j'en paye le prixLa vie me sourie ou me blesseQuelle que soit ma vie
Je ne vous oublie pas, non, jamaisVous êtes au creux de moiDans ma vie dans tout ce que je fais
Mes premiers amoursMes premiers rêves sont venus avec vousC'est notre histoire à nous
Je ne vous oublie pas
Même à l'autre bout de la terreJe continue mon histoire avec vous
{choeurs:}Je ne vous oublie pas
Non, JamaisVous êtes au creux de moiDans ma vie de tout ce que je faisMes premiers amoursMes premiers rêves sont venus avec vousC'est notre histoire à nous
Je ne vous oublie pasNon jamais
Vous savez tant de moiDe ma vie de tout ce que j'en fais
Alors mes bonheurs, mes déchirures se partagent avec vousC'est notre histoire à nousJe ne vous oublie pasJe ne vous oublie pas


คำแปล

ฉันไม่เคยลืมคุณ

นบางเวลาที่ฉันห่างหายไป บางครั้งมันก็ไม่น่าสงสัยอะไรฉันอาจจะหนีไปให้ไกลแสนไกล เหมือนที่ฉันเคยหลงทางเหมือนที่ฉันเคยเปลี่ยนไปดังนั้น ฉันจึงอยากบอกคำหวานๆบางคำ ให้คุณได้เข้าใจ
ฉันไม่เคยลืมคุณ ไม่ ไม่เคยเลยคุณอยู่ในส่วนลึกในใจฉัน อยู่ในชีวิตของฉัน อยู่ในทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันทำทั้งความรักครั้งแรกของฉันความฝันครั้งแรกที่มาพร้อมกับคุณมันคือเรื่องราวระหว่างเรา
ฉันไม่เคยลืมคุณ ไม่ ไม่เคยเลยคุณรู้จักฉันมากมายยิ่งนักรุ้จักชีวิตของฉัน รู้จักทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันทำดังนั้น ทั้งความสุขและอุปสรรคทั้งหลายของฉัน นั้นได้แบ่งปันร่วมกับคุณมันเป็นเรื่องราวระหว่างเราฉันไม่เคยลืมคุณเลย
อาจเป็นเพราะกาลเวลาสามารถเก็บขังไว้ได้ทั้งความฝันและความปรารถนามากมายของเราฉันต้องเลือกและออกเดินทางค้นหาแต่บางครั้ง ฉันก็ต้องให้รางวัลกับตัวเองบ้างชีวิตที่ทำให้ฉันยิ้มได้หรือชีวิตที่ทำให้ฉันเจ็บปวดแบบไหนจะเป็นชีวิตของฉันกันแน่นะ
ฉันไม่เคยลืมคุณ ไม่ ไม่เคยเลยคุณอยู่ในส่วนลึกในใจฉัน อยู่ในชีวิตของฉัน อยู่ในทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันทำทั้งความรักครั้งแรกของฉันความฝันครั้งแรกที่มาพร้อมกับคุณมันคือเรื่องราวระหว่างเราฉันไม่เคยลืมคุณเลย
เช่นเดียวกัน ณ ที่ปลายสุดพื้นปฐพีฉันสานต่อเรื่องราวของฉันกับคุณ
ฉันไม่เคยลืมคุณ ไม่ ไม่เคยเลยคุณอยู่ในส่วนลึกในใจฉัน อยู่ในชีวิตของฉัน อยู่ในทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันทำทั้งความรักครั้งแรกของฉันความฝันครั้งแรกที่มาพร้อมกับคุณมันคือเรื่องราวระหว่างเรา
ฉันไม่เคยลืมคุณ ไม่ ไม่เคยเลยคุณรู้จักฉันมากมายยิ่งนักรุ้จักชีวิตของฉัน รู้จักทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันทำดังนั้น ทั้งความสุขและอุปสรรคทั้งหลายของฉัน นั้นได้แบ่งปันร่วมกับคุณมันเป็นเรื่องราวระหว่างเราฉันไม่เคยลืมคุณเลยฉันไม่เคยลืมคุณเลย


คำศัพท์V. s'éloigner = ออกห่างla tendresse = ความอ่อนโยนle creux = โพรงles déchirures = อุปสรรค, รอยฉีกขาดla cage = กรงV. perdre = หลงทาง




ไม่มีความคิดเห็น: